Liên kết phát triển du lịch giữa Thành phố Hồ Chí Minh và 13 tỉnh, thành Đồng bằng sông Cửu Long giai đoạn 2021 – 2025

08/11/2021 1463 0

(Xây dựng) – Ngày 03/11, ông Đoàn Tấn Bửu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp đã ký ban hành Kế hoạch số 322/KH-UBND triển khai Chương trình liên kết hợp tác phát triển du lịch giữa thành phố Hồ Chí Minh và 13 tỉnh, thành Đồng bằng sông Cửu Long giai đoạn 2021 – 2025.

Du khách thích trải nghiệm khám phá Làng hoa Sa Đéc.

Theo Kế hoạch, tỉnh Đồng Tháp sẽ triển khai các nội dung cần thực hiện trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp nhằm cùng nhau thực hiện có hiệu quả các nội dung liên kết vùng theo Kế hoạch số 2080/KH-UBND ngày 23/6/2021 của UBND Thành phố Hồ Chí Minh.

Đó là giới thiệu, quảng bá các điểm đến du lịch Đồng Tháp trên cơ sở liên kết, hợp tác với Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành khu vực Đồng bằng sông Cửu Long hình thành các tour liên vùng. Thúc đẩy phát triển du lịch tỉnh Đồng Tháp, đồng thời phát triển thương hiệu du lịch Đồng Tháp gắn với thương hiệu du lịch vùng. Trên cơ sở liên kết phát triển du lịch tạo sự lan tỏa liên kết trên tất cả các lĩnh vực.

Theo đó, lựa chọn các sản phẩm đặc trưng, nổi trội của tỉnh Đồng Tháp chuyển đến Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh đưa vào Kế hoạch triển khai liên kết. Định hướng và hỗ trợ cho các doanh nghiệp du lịch trên địa bàn tỉnh kết nối với các doanh nghiệp 13 địa phương trong việc xây dựng tour, tuyến du lịch; hợp tác xây dựng chuỗi liên kết các lĩnh vực lưu trú, lữ hành, vận chuyển và phát triển các sản phẩm, chương trình du lịch chuyên đề.

Phối hợp với Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh và các Sở Du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Sở Văn hóa, Thông tin, Thể thao và Du lịch các địa phương tham mưu xây dựng chính sách hỗ trợ các địa phương trong liên kết xây dựng, chào bán sản phẩm du lịch trong vùng và mở rộng ra các vùng khác. Thường xuyên trao đổi thông tin về các sản phẩm du lịch, kinh nghiệm phát triển sản phẩm du lịch; xây dựng sản phẩm du lịch đặc trưng tỉnh Đồng Tháp phù hợp với liên kết giữa Thành phố Hồ Chí Minh và 13 tỉnh, thành Đồng bằng sông Cửu Long. Thường xuyên đăng tải các thông tin quảng bá các sản phẩm du lịch mới, sản phẩm du lịch đặc trưng của tỉnh trong liên kết.

Phối hợp xây dựng thương hiệu du lịch vùng Thành phố Hồ Chí Minh và 13 tỉnh, thành Đồng bằng sông Cửu Long; liên kết thực hiện các chương trình khảo sát, Famtrip, Presstrip để quảng bá sản phẩm du lịch tỉnh Đồng Tháp cũng như các sản phẩm liên kết. Đăng tải các thông tin về tiềm năng du lịch, sản phẩm du lịch mới, các tour du lịch của các địa phương trên trang thông tin điện tử Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Đồng Tháp và Cổng thông tin du lịch thông minh. Liên kết website giữa 14 địa phương để hỗ trợ quảng bá du lịch. Phối hợp với Trung tâm Xúc tiến Thương mại, Du lịch và Đầu tư trong việc hợp tác với các bộ phận phụ trách công tác xúc tiến du lịch các địa phương phối hợp các Hiệp hội du lịch, các doanh nghiệp du lịch. Tổ chức đánh giá chất lượng các khu, điểm du lịch, cơ sơ lưu trú du lịch, cơ sở ăn uống và mua sắm đạt chuẩn theo tiêu chuẩn quốc gia. Phối hợp với Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh đào tạo nâng cao trình độ quản lý tại các cơ sở du lịch theo chuẩn quốc tế, phù hợp với nhu cầu, tình hình thực tiễn của các địa phương.

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Đồng Tháp phối hợp Sở Kế hoạch và Đầu tư, Trung tâm Xúc tiến Thương mại, Du lịch và Đầu tư chủ động chuẩn bị các ấn phẩm, tài liệu giới thiệu tiềm năng, cơ hội đầu tư vào Đồng Tháp trên lĩnh vực du lịch, chuẩn bị danh mục các dự án kêu gọi đầu tư trọng điểm trong lĩnh vực du lịch làm tài liệu làm việc với các đối tác, nhà đầu tư tìm hiểu về cơ hội đầu tư tại tỉnh hoặc khi đến tỉnh làm việc, tìm hiểu cơ hội đầu tư.

Phối hợp với Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh và các cơ quan liên quan của 13 tỉnh, thành Đồng bằng sông Cửu Long chủ động lựa chọn, giới thiệu các doanh nghiệp, nhà đầu tư tiềm năng và các dự án trọng điểm về phát triển du lịch để cùng tham gia giới thiệu, xúc tiến đầu tư, phát triển du lịch trong nước và quốc tế. Phối hợp với Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành trong liên kết kêu gọi, tiếp xúc với các nhà đầu tư trong nước và quốc tế quan tâm đầu tư lĩnh vực du lịch.

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch rà soát các chính sách hỗ trợ phát triển du lịch của tỉnh, phối hợp với Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh và cơ quan phụ trách du lịch 13 tỉnh, thành Đồng bằng sông Cửu Long tham mưu UBND tỉnh tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp đầu tư phát triển du lịch tại địa phương trong liên kết. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Đồng Tháp chủ trì phối hợp với các cơ quan liên quan tham mưu việc tham gia diễn đàn xúc tiến, quảng bá du lịch nhằm đẩy mạnh thu hút đầu tư để tạo ra các sản phẩm du lịch liên kết.

Trao đổi, cung cấp thông tin về hạ tầng du lịch, giao thông và các dịch vụ với các tỉnh, thành phố trong liên kết; thúc đẩy, phát huy lợi thế về hạ tầng giao thông hiện có để phát triển liên kết, đặc biệt là Thành phố Hồ Chí Minh (sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất), thành phố Cần Thơ (sân bay quốc tế Cần Thơ), tỉnh Kiên Giang (sân bay quốc tế Phú Quốc)…

Du khách nước ngoài thích thú chụp ảnh đổ bánh xèo Khu di tích Xẻo Quýt.

Theo Kế hoạch cuối năm 2021, tỉnh Đồng Tháp sẽ tổ chức các sự kiện: Diễn đàn kết nối du lịch Thành phố Hồ Chí Minh và 13 tỉnh, thành Đồng bằng sông Cửu Long lần 2 năm 2021 tại Đồng Tháp; Hội nghị Tổng kết thực hiện Chương trình liên kết hợp tác phát triển du lịch Thành phố Hồ Chí Minh và 13 tỉnh, thành Đồng bằng sông Cửu Long năm 2021, triển khai nhiệm vụ phương hướng năm 2022; Phối hợp với Thành phố Hồ Chí Minh và các địa phương khảo sát, đánh giá, góp ý và đề xuất phát triển các chương trình du lịch liên kết các tỉnh, thành trên tuyến du lịch mới Sắc màu vùng biên (Thành phố Hồ Chí Minh – Long An – Đồng Tháp – An Giang – Kiên Giang)…

Theo Huỳnh Biển (Báo Xây Dựng)

Những bài viết liên quan

Lịch trình mẫu