Giao diện chính và giao diện các tính năm của Cổng thông tin du lịch Đồng Tháp
Trong đó, đáng kể nhất là việc triển khai Cổng Thông tin du lịch Đồng Tháp. Cổng đã số hóa cơ sở dữ liệu du lịch: cơ sở lưu trú, ẩm thực, điểm du lịch, cửa hàng, giải trí, lữ hành, sự kiện, các tiện ích (y tế, ATM, trạm xăng, trạm xe…), giúp người sử dụng truy cập tìm hiểu thông tin điểm đến của địa phương được nhanh chóng và tiện lợi hơn trên nền tảng điện thoại thông minh (IOS, Android). Đặc biệt, Cổng có cả video thực tế ảo VR trải nghiệm du lịch để tăng sự tương tác, hấp dẫn khách du lịch, nó hỗ trợ tích cực cho công tác quảng bá, xúc tiến, kết nối dịch vụ, sản phẩm du lịch. Cổng thông tin du lịch Đồng Tháp có địa chỉ https://dulich.dongthaps.gov.vn và ứng dụng trên thiết bị di động mang tên “Dong Thap Tourism” ra đời và chạy thí điểm từ đầu năm 2020 và vận hành chính thức từ 5/2021.
Cổng thông tin du lịch đi vào hoạt động đã hỗ trợ rất nhiều cho cả doanh nghiệp và khách du lịch, cụ thể: hệ thống cho phép du khách tra cứu, tìm kiếm thông tin du lịch theo vị trí như: lưu trú, ẩm thực, điểm du lịch, cửa hàng, giải trí, lữ hành, sự kiện… Ngoài ra, Cổng còn giúp du khách hoạch định lịch trình, định vị điểm đến và dẫn đường thông minh qua bản đồ tương tác.
Có thể nói, Cổng thông tin du lịch Đồng Tháp là kênh thông tin chính thống để tra cứu, tìm hiểu thông tin du lịch Đồng Tháp một cách đầy đủ, chính xác và dễ dàng. Thông qua Cổng, thông tin chi tiết về vị trí, chất lượng, giá cả, đánh giá, xếp hạng…về các khu, điểm du lịch, các loại hình dịch vụ, lưu trú, ẩm thực, mua sắm, vui chơi giải trí của địa phương được cung cấp đầy đủ. Ðồng thời, qua đó cũng tiếp nhận các thông tin phản hồi, thu thập phản ánh của du khách để nhà quản lý có thể nắm bắt các tình huống và chấn chỉnh các hoạt động dựa trên cơ sở dữ liệu.
Từ khi vận hành đến nay, Cổng thông tin du lịch Đồng Tháp đã đạt gần 2 triệu lượt truy cập. Hiện tại, mỗi ngày có trên 4.000 lượt khách truy cập vào Cổng. Cổng thông tin du lịch Đồng Tháp đã thực hiện hiệu quả việc tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu về vùng đất, con người, tài nguyên, sản phẩm, dịch vụ du lịch Đồng Tháp dựa trên nền tảng số.
Fanpage Cổng thông tin du lịch Đồng Tháp
Không chỉ vậy, hiện nay ngoài thực tuyên truyền, quảng bá hoạt động du lịch trên các kênh truyền thống báo, đài, công tác thông tin, quảng bá du lịch Tỉnh còn được thực hiện trên các trang mạng tiện ích xã hội (zalo, facebook,…) để quảng bá, giới thiệu sản phẩm du lịch của tỉnh, kết nối với các đơn vị lữ hành trong nước và quốc tế.
Đặc biệt trong thời gian dịch bệnh Covid-19, Đồng Tháp đã tham gia quảng bá du lịch, kết nối rộng rãi đến với khách du lịch, các đơn vị kinh doanh du lịch, đơn vị lữ hành, hướng dẫn viên du lịch trên toàn quốc thông qua việc tham gia các hội chợ du lịch trực tuyến. Đồng thời, thực hiện công tác đào tạo ngồn nhân lực bằng cách tổ chức các lớp tập huấn nghiệp vụ du lịch bằng hình thức trực tuyến trên zoom và Google Meet góp phần nâng cao chuyên môn nghiệp vụ cho các đối tượng hoạt động trong ngành du lịch phục vụ công tác phục hồi hoạt động du lịch sau dịch.
Bên cạnh đó, tại một số khu di tích, điểm du lịch như: Khu di tích Nguyễn Sinh Sắc, Khu di tích Xẻo Quít, Khu di tích Gò Tháp đã triển khai ứng dụng tra cứu thông tin du lịch bằng quét mã QR Code.
Ngoài ra, một số cơ sở lưu trú, nhà hàng, quán ăn, cửa hàng ở Đồng Tháp đã thực hiện đặt mã QR Code liên kết với tài khoản ngân hàng để du khách quẹt mã thanh toán hoặc đặt sẵn các số tài khoản ngân hàng để du khách tiện giao dịch. Việc thanh toán không dùng tiền mặt đã tạo sự thuận tiện và yên tâm rất nhiều cho du khách.
Thời gian tới, Đồng Tháp sẽ tiếp tục tăng cường thực hiện chuyển đổi số trong hoạt động du lịch để phát huy vai trò của du lịch thông minh. Bởi, Tỉnh đã xác định việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ và thúc đẩy chuyển đổi số là một trong những giải pháp giúp ngành du lịch khai thác hiệu quả hơn các giá trị từ môi trường số, nâng cao năng lực cạnh tranh, hồi phục và phát triển bền vững hơn.
Bích Liễu