Nâng cao năng lực cạnh tranh ngành du lịch tỉnh Đồng Tháp

08/08/2023 2775 0
Tỉnh Đồng Tháp nằm ở đầu nguồn sông Tiền, được đánh giá là vùng đất có tiềm năng du lịch phong phú, đa dạng và hấp dẫn, nổi tiếng với những cánh đồng Sen hiện diện khắp nơi; cảnh quan thiên nhiên đẹp, còn giữ được nét hoang sơ; nhiều di tích lịch sử, văn hóa có giá trị; nghệ thuật ẩm thực độc đáo; con người hiền lành, nhân hậu và mến khách… Đây là vốn tài nguyên vô giá của du lịch. Tài nguyên này lại được phân bổ khá đồng đều, là nền tảng để hình thành các khu, điểm du lịch đặc trưng của tỉnh. Tận dụng lợi thế này, những năm gần đây, Đồng Tháp có bước đi cũng như quyết sách khá táo bạo. Du lịch được Tỉnh ủy, HĐND, UBND Tỉnh xác định là ngành kinh tế quan trọng; ban hành các đề án, chương trình, kế hoạch nhằm thúc đẩy tăng trưởng lĩnh vực này.

Cụ thể: Đề án phát triển du lịch tỉnh Đồng Tháp giai đoạn 2015 – 2020; Kế hoạch phát triển sản phẩm du lịch đặc thù tỉnh Đồng Tháp; Chương trình Xúc tiến du lịch tỉnh Đồng Tháp giai đoạn 2014 – 2020, Đề án Tạo dựng hình ảnh địa phương, đặc biệt là chính sách hỗ trợ đầu tư phát triển trong lĩnh vực du lịch trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp.

Giai đoạn 2015 – 2020, du lịch Đồng Tháp đã tạo được sự phát triển rõ rệt: Xác định được vị thế trong khu vực ĐBSCL và cả nước; Hình ảnh du lịch Đồng Tháp “Thuần khiết như hồn Sen” tạo được ấn tượng đẹp trong lòng du khách và sự quan tâm của các cơ quan truyền thông đại chúng. Bước sang năm 2020 đại dịch Covid-19 bùng phát trên toàn thế giới, ngành du lịch cũng như các ngành kinh tế khác rơi vào khủng hoảng. Tỉnh Đồng Tháp cũng không nằm ngoài tầm ảnh hưởng đó, du lịch hoàn toàn “đóng băng”. Các doanh nghiệp du lịch, Cơ sở dịch vụ du lịch phải tạm nghỉ, cắt giảm nhân viên, hướng dẫn viên du lịch thất nghiệp. Hàng ngàn lao động trực tiếp và gián tiếp trong ngành du lịch mất việc làm. Nhà đầu tư, nhất là các hộ mới khởi nghiệp làm du lịch hết sức khó khăn.

Trong sự phát triển, tiềm năng của Đồng Tháp khá phong phú nhưng thực tế kết quả đạt được còn khiêm tốn chưa thực sự tương xứng với tiềm năng. Đặc biệt sau hơn hai năm dịch covid-19 bùng phát ngành Du lịch gặp nhiều khó khăn,  thách thức. Để nhanh chóng phục hồi trở lại và có những bước đột phá đồng thời nâng cao năng lực cạnh tranh ngành du lịch Tỉnh Đồng Tháp đã chỉ đạo Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch thực hiện nhiều nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm.

(1) Tập trung nâng cao chất lượng sản phẩm và dịch vụ du lịch

Tập trung phát triển sản phẩm du lịch có chất lượng cao, khác biệt, có giá trị gia tăng và tăng cường trải nghiệm cho khách du lịch dựa trên lợi thế về tài nguyên đặc trưng của từng địa phương, phù hợp với nhu cầu thị trường và nâng cao khả năng cạnh tranh của du lịch Đồng Tháp. Phát triển hệ thống sản phẩm có tính liên kết cao như: sản phẩm du lịch sinh thái – nghỉ dưỡng; du lịch nông nghiệp, nông thôn gắn với sản phẩm OCOP kết hợp trải nghiệm làng nghề; du lịch văn hóa lịch sử (Đình làng – Nhà cổ) kết hợp Lễ hội; du lịch ẩm thực Sen - sự kiện/MICE kết hợp mua sắm; du lịch chính quyền, du lịch số; du lịch chăm sóc sức khoẻ.

Chú trọng phát triển sản phẩm du lịch văn hóa gắn với bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa, lịch sử, truyền thống của địa phương; tập trung khai thác thế mạnh ẩm thực đặc sắc của Đồng Tháp để hình thành sản phẩm du lịch độc đáo, đặc trưng, có lợi thế cạnh tranh, góp phần tạo dựng thương hiệu du lịch Đồng Tháp và hình ảnh địa phương.

Tiếp tục phát triển hoàn thiện sản phẩm du lịch đặc trưng từng khu di tích, điểm du lịch trọng điểm theo định vị Đề án; Củng cố, nâng chất lượng các Chương trình du lịch trải nghiệm mùa nước nổi tại Vườn Quốc gia Tràm Chim, Chương trình du lịch trải nghiệm một ngày làm nông dân ở Xẻo Quít, Chương trình du lịch đi trong màu xanh của vườn trái cây đặc sản (Quýt hồng Lai Vung, Xoài Cao Lãnh, Nhãn Châu Thành,…).

Bổ sung, nâng cao chất lượng các dịch vụ bổ trợ kết hợp với dịch vụ vui chơi, giải trí về đêm đầy đủ tiện ích, khu phố ẩm thực – mua sắm - chợ đêm tại các khu trung tâm nhằm thu hút du khách lưu lại dài ngày, tăng nguồn thu từ hoạt động du lịch.

(2) Hoàn thiện cơ chế, chính sách thúc đẩy phát triển du lịch

Thúc đẩy mối quan hệ liên kết hợp tác phát triển du lịch, thiết lập các điều kiện tạo môi trường kinh doanh thuận lợi, kích thích khởi nghiệp sáng tạo, hình thành lực lượng doanh nghiệp du lịch, lữ hành, khách sạn có thương hiệu; hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ, các hộ kinh doanh du lịch cộng đồng tiếp cận ứng dụng công nghệ mới, chuyển đổi số trong du lịch.

Khuyến khích, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tham gia đầu tư phát triển các tuyến xe buýt kết nối đến các khu di tích, điểm tham quan du lịch trong Tỉnh. Tổng kết, đánh giá và hoàn thiện các mô hình thí điểm sử dụng xe điện phục vụ khách tham quan tại các điểm du lịch và nhân rộng mô hình hiệu quả.

Triển khai các tiêu chuẩn quốc gia về du lịch và các dịch vụ có liên quan; Chương trình phát triển du lịch trong xây dựng nông thôn mới; Đề án phát triển du lịch; Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam; Chương trình quảng bá, xúc tiến du lịch ở trong và ngoài nước; Đề án ứng dụng công nghệ của công nghiệp 4.0 để phát triển du lịch thông minh thúc đẩy phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng.

Khuyến khích và có chính sách hỗ trợ phát triển các mô hình nông nghiệp xanh, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao gắn với du lịch sinh thái nông nghiệp, hấp dẫn, thu hút được du khách.

Triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 01/2022/NQ-HĐND ngày 24/3/2022 của Hội đồng nhân dân Tỉnh quy định về chính sách hỗ trợ đầu tư phát triển du lịch trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp giai đoạn 2022 – 2026, tạo thêm động lực và sức hút mạnh mẽ trong kêu gọi các nhà đầu tư phát triển du lịch.

(3) Nâng cao chất lượng đào tạo và phát triển nguồn nhân lực du lịch

Tăng cường đào tạo, bồi dưng chuyên sâu về nghiệp vụ quản lý nhà nước về du lịch gắn với chuyển đổi số cho đội ngũ cán bộ quản lý nhà nước về du lịch cấp xã, huyện; nhân lực quản trị của doanh nghiệp, nhân lực điều hành các nhóm nghề du lịch và nhân lực quản lý tại điểm. Tập trung đào tạo 08 kỹ năng nghề du lịch và các kỹ năng mềm đối với lực lượng lao động trực tiếp phục vụ du lịch tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch. Tăng tỷ lệ lao động du lịch được đào tạo, bồi dưỡng về kỹ năng và nghiệp vụ du lịch, ngoại ngữ. Đào tạo về văn hóa, lịch sử tỉnh Đồng Tháp.

(4) Đẩy mạnh hợp tác, liên kết, xúc tiến, quảng bá, xây dựng thương hiệu du lịch, hình ảnh địa phương và mời gọi đầu tư

Đẩy mạnh các hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch tại các thị trường trọng điểm nhằm lan toả thương hiệu du lịch “Đồng Tháp – Thuần khiết như hồn Sen”. Triển khai thực hiện có hiệu quả các hoạt động liên kết phát triển du lịch. Khuyến khích các doanh nghiệp tăng cường công tác quảng bá, xúc tiến du lịch, xây dựng thương hiệu riêng của đơn vị; chủ động đăng ký tham gia các chương trình quảng bá xúc tiến du lịch tại các thị trường trọng điểm tại các tỉnh, thành phố như: Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh.

Tăng cường hợp tác, liên kết phát triển du lịch với Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành Đồng bằng sông Cửu Long, để tạo sản phẩm du lịch vùng MêKong, thu hút khách quốc tế, có tính cạnh tranh cao và mở rộng thị phần khách nội địa phía Bắc.

Gian hàng quảng bá xúc tiến du lịch của Đồng Tháp

Phối hợp với TP. Hồ Chí Minh và các địa phương trong liên kết xây dựng hoàn thiện và khai thác tuyến du lịch mới Sắc màu vùng biên (TP HCM – Long An – Đồng Tháp – An Giang – Kiên Giang). Phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Long An và Tiền Giang tiếp tục hoàn thiện Chương trình du lịch “Hành trình ba địa phương một điểm đến” xây dựng sản phẩm du lịch tiểu vùng Đồng Tháp Mười, nhằm gia tăng tính hấp dẫn, thu hút khách du lịch. Phối hợp với tỉnh An Giang phát triển tuyến du lịch văn hóa - tâm linh, du lịch sinh thái – nghỉ dưỡng.

Đổi mới phương thức, nội dung xúc tiến quảng bá du lịch, tăng cường ứng dụng công nghệ, mạng xã hội, nâng cao tính chuyên nghiệp và hiệu quả xúc tiến quảng bá du lịch tại các kỳ hội chợ du lịch, sự kiện, lễ hội văn hóa du lịch,... Xây dựng bộ nhận diện thương hiệu du lịch mang bản sắc văn hóa địa phương để quảng bá xúc tiến du lịch trong và ngoài nước. Phát huy vai trò của các cơ quan truyền thông, tạo đột phá trong hoạt động xúc tiến quảng bá thị trường trong nước, kết hợp với nâng cao nhận thức về vai trò, vị trí của du lịch.

Tăng cường công tác nghiên cứu mở rộng thị trường và mời gọi đầu tư. Phối hợp tổ chức các sự kiện cấp vùng, cấp quốc gia, quốc tế nhằm quảng bá hình ảnh địa phương và thu hút khách du lịch, nhà đầu tư.

(5)  Bảo vệ môi trường du lịch, an ninh, an toàn, thân thiện và văn minh

Thực hiện nghiêm các quy định về bảo vệ môi trường trong các khu di tích, điểm du lịch, cơ sở lưu trú, nhà hàng du lịch, điểm dừng chân, các tuyến du lịch. Thực hiện đầy đủ các bước lập báo cáo tác động môi trường đối với các dự án du lịch, công tác thu gom và xử lý rác, nước thải, xây dựng các khu vệ sinh công cộng đạt chuẩn, bãi đậu xe, các biển báo, chỉ dẫn, công tác bảo đảm trật tự xã hội, an ninh, an toàn cho du khách.

Khuyến khích các đơn vị, cơ sở dịch vụ du lịch sử dụng năng lượng sạch, năng lượng tái tạo, sản phẩm tái chế, tái sử dụng, ứng dụng công nghệ sạch để hạn chế ô nhiễm môi trường và giảm thiểu phát thải khí nhà kính trong các hoạt động du lịch. Cải thiện cảnh quan môi trường du lịch “xanh, sạch, đẹp”; nâng chất lượng sản phẩm, dịch vụ du lịch theo hướng có trách nhiệm với môi trường và xã hội.

Thực hiện tốt công tác tuyên truyền giáo dục, phát động cộng đồng dân cư tích cực tham gia xây dựng môi trường du lịch an ninh, an toàn, vệ sinh, thân thiện, văn minh.

(6) Tăng cường chuyển đổi số

Tăng cường quảng bá điểm đến, sản phẩm dịch vụ du lịch mới trên Cổng Thông tin du lịch Đồng Tháp; đặc biệt tăng cường ứng dụng công nghệ 4.0 như tạo thư viện hình ảnh và video trực tuyến trên Cổng Thông tin du lịch Đồng Tháp. Kết nối Cổng Thông tin du lịch Đồng Tháp với trang thông tin điện tử của Tổng cục Du lịch và các địa phương đã ký kết hợp tác phát triển du lịch để quảng bá du lịch Đồng Tháp.


Giao diện Cổng Thông tin du lịch Đồng Tháp

Phát triển hệ sinh thái du lịch thông minh; ứng dụng công nghệ số để kết nối nhằm hỗ trợ và tăng trải nghiệm cho khách du lịch; mở rộng năng lực cung cấp dịch vụ kết hợp giữa kênh thực và kênh số; sử dụng tối đa các giao dịch điện tử trong hoạt động du lịch. Ứng dụng rộng rãi công nghệ trong thanh toán dịch vụ du lịch hướng tới giảm thiểu thanh toán bằng tiền mặt, khuyến khích khách du lịch sử dụng các hình thức thanh toán điện tử trên các thiết bị thông minh.

Ứng dụng công nghệ thông tin để hoàn thiện hệ thống thống kê du lịch, xây dựng cơ sở dữ liệu ngành du lịch, kết nối với hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia. Nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước về du lịch, góp phần thúc đẩy tăng trưởng và nâng cao năng lực cạnh tranh của du lịch Đồng Tháp trong thời gian tới.

Khánh Vân

Những bài viết liên quan

Lịch trình mẫu